Skip to main content

ทุกๆเกมมีกฎกติกา

ไม่ว่าเราจะเข้าไปเล่นในตลาดไหน มันก็จะมีกฎกติกาการเล่นของตลาดนั้นๆเสมอ มันไม่ใช่แค่ดูกราฟเป็นก็จบนะ ก่อนเล่นเกมๆไหนก็ระวังการไม่รู้กฎนั้นๆ ความซวยมันจะมาตอนที่เราประมาทใช้ risk สูงๆ แล้วโดนทีเดียวทรุด
แต่ถึงรู้แล้ว วางแผนเล่นใหม่ ไม่ผิดพลาดในจุดเดิม แต่ถ้าเจอเรื่องไม่รู้ใหม่ๆอีก แล้วพอร์ตไปอีก ก็ถามตัวเองว่ารับได้หรือเปล่า คิดว่าคุมความเสี่ยงได้แล้ว แต่ก็อาจเจอเรื่องที่นอกเหนือความคาดหมาย มันไม่ใช่แค่เรื่องเก็งผิดทางแล้วคัท เกิด Drawdown มันไม่ใช่จุดที่คุณกำหนด RRR แล้วจะรอด ผมเคย Day trade ชนะ 90% ในสัปดาห์ และ Profit Return +650% %ที่เหลือเท่าทุน หรือขาดทุนนิดๆหน่อยๆ ไม่เกิน 5%
แต่... มันก็มีเรื่องเพียงแค่ % เดียวเท่านั้นที่ผมเจอ แล้วแผนการณ์ที่วางไว้ทั้งหมดก็พัง ซึ่งเขาเรียกปรากฎการณ์แบบนี้ว่า ปรากฎการณ์ “หงษ์ดำ” (Black Swan)
แล้วเรามีแผนรับมือกับ 1% นั้นอย่างไร?
ผมบอกได้แค่ว่า 1% นี้จะรับได้จากการที่ไม่โอเว่อเทรดเท่านั้น ไม่ว่าจังหวะจะสวยยังไง แม่นแค่ไหนก็ตาม หรืออีกวิธีก็คือ เรียนรู้กฎกติกาทุกอย่างในตลาดของสินค้าตัวนั้นให้ครบถ้วน รู้เท่าทันเล่ห์เหลี่ยมของมันให้หมด
**** จะเป็นแชมป์ หรือจะเป็นแค่ผู้ที่สามารถเล่นเกมได้ตลอดชีวิต ผมตอบไม่ได้ครับว่าแต่ละคนควรเลือกหนทางไหน เพราะทุกคนมีความเชื่อเป็นของตัวเอง ท่านควรได้ลองทำในสิ่งที่เชื่อ และเชื่อในสิ่งที่ทำดูก่อน ถ้าสำเร็จก็เป็นเรื่องที่น่ายินดี แต่ถ้าไม่สำเร็จเราก็ยังเทรดสนุกๆได้หลังจากที่เรายอมรับแล้วว่าเราพ่ายแพ้และเหนื่อยล้ามาพอแล้วสำหรับหนทางสู่การเป็น
แชมเปี้ยน

Comments

Popular posts from this blog

สมการผลตอบแทน "Return = Cash + Beta + Alpha"

วันนี้จะมาอธิบาย เรื่องของการได้ผลตอบแทนในรูปแบบต่างๆ จากเคสตัวอย่างที่นึกได้ตอนนี้ในแบบฉบับความเข้าใจของผม อย่างแรกเรามาทำความรู้จักสมการผลตอบแทนก่อน ที่เป็นรากฐานแนวคิด portfolio "All weather" ของ Ray Dalio กันก่อน ซึ่งก็คือ Return = Cash + Beta + Alpha Cash ก็คือ เงินสด Beta คือ Position ที่ให้"ผลตอบแทนตามตลาด" ไม่ว่าจะขึ้น(กำไร) หรือลง(ขาดทุน) ซึ่งก็จะเป็นการ Buy and hold รับปันผล(กรณีถือหุ้น) ส่วน Alpha คือ "ผลตอบแทนที่เหนือกว่าตลาด" เช่น กำไรก็ได้มากกว่าตลาด หรือขาดทุนก็ขาดทุนน้อยกว่าตลาด (เมื่อเทียบกับ Benchmark(IE. SET index)) เกิดจากการทำกลยุทธ์ โดยการเลือกใช้เครื่องมือทางการเงินหรือควบคุมการซื้อขาย เพิ่ม/ลด ขนาดการถือครองหุ้นตามดุลยพินิจ ซึ่งผลตอบแทนที่ได้จากรูปแบบนี้จะมีลัษณะแบบ Zero sum game คือเป็นการเก็งกำไร เมื่อเราได้ ก็จะมีคนอื่นๆที่เสีย ซึ่งสมการนี้จะต่อยอดไปสู่การกำหนดโครงสร้างของพอร์ตโฟลิโออีกที โดยมีการแบ่งแยกพอร์ตเป็นสัดส่วนไว้สำหรับสร้างผลตอบแทนในรูปแบบต่างๆเอาไว้แต่แรก เราลองมาดูเคสต่างๆเมื่อได้รับผลตอบแทนกัน

การคัดสรรหุ้นปั่น พยายามอธิบายแบบเดาใจเจ้ามือ

ของฝากจากห้องไลน์...ขอบคุณเจ้าของบทความค่ะการคัดสรรหุ้นปั่น พยายามอธิบายแบบเดาใจเจ้ามือ1. เพราะหุ้นดีมีเจ้าของแล้ว ห... Posted by พัช บทเรียน นลท. on  11 กันยายน 2015

วิธีเช็คอัตราแลกเปลี่ยนที่ดีที่สุดจากธนาคารในประเทศไทย

เช็คอัตราแลกเปลี่ยน <---- กด เว็บไซต์เช็คอัตราแลกเปลี่ยน